นับถอยหลังปี 2549 ดีเวลลอปเปอร์บ้าน ดิ้นสร้างยอดขายวินาทีสุดท้าย เทกระจาดบ้านพร้อมอยู่ อัดแคมเปญ ลด แลก แจก แถม เพียบเดือนธันวาคม ค่าย "ศุภาลัย" นำบ้าน-คอนโดฯ สร้างเสร็จมูลค่าไม่ต่ำกว่า 4 พันล้านจัดแคมเปญฟรีค่าธรรมเนียมโอนถึงสิ้นปี ส่วนค่าย "เพอร์เฟค-" หั่นราคาบ้านพร้อมอยู่ทุกโครงการ 10-15% ตามแลนด์แอนด์ เฮ้าส์ที่นำร่องไปก่อนหน้านี้ ส่วนค่าย "เสนา" จับมือธอส.อยู่ฟรี 2 ปี ปลอดต้น-ดอก ด้าน "เอเชี่ยน"–"ที.ซี.ซี.แลนด์"-เจ้าพระยามหานคร" ดาหน้าขอร่วมวง
นับถอยหลังปี 2549 ที่เหลือเพียง 2 สัปดาห์เศษ แต่การแข่งขันของตลาดของผู้ผู้ประกอบการบ้านจัดสรรกลับยังทยอยอออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแคมเปญ ลด แลก แจก แถม ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายเล็กต่างก็โหมจัดแคมเปญช่วงชิงกำลังซื้อของผู้บริโภคแม้กระทั่งวินาทีสุดท้ายของปีเพื่อให้สร้างอดขายได้มากที่สุด
โดยนายอธิป พีชานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทฯได้จัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายต่อเนื่องจากงานใหญ่ที่จัดไปแล้วในช่วงปลายเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้นำบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว ทุกโครงการของศุภาลัย มูลค่าไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท มาจัดแคมเปญ โดยลูกค้าที่จองซื้อตั้งแต่วันนี้ตลอดจนสิ้นเดือนธันวาคม และยื่นกู้ภายใน 1 ธันวาคมที่ผ่านมาจะได้รับสิทธิฟรีค่าธรรมเนียมการโอนและค่าใช้จ่ายส่วนกลางเป็นเวลา 1 ปี พร้อมกับส่วนลดสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท แถมแอร์และตกแต่งสวนฟรี และลูกค้ารายใดที่จองซื้อแต่ไม่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อจากแบงก์ บริษัทจะคืนเงินจองและเงินทำสัญญาให้
ด้าน นายวิศิษฐ์ เลาหพูนรังษี ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อารียา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ว่า บริษัทเพิ่งจัดกิจกรรมส่งท้ายปีด้วยอีเวนท์ "a space Welcome Party " ณ โครงการเอสเปซ สุขุมวิท 77 ไปเมื่อระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค.2549 ที่ผ่านมาเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคได้รีบตัดสินใจซื้อโครงการเอ-สเปซก่อนจะหมดปี โดยกระตุ้นยอดขายด้วยการจัดแคมเปญแถมเครื่องใช้ไฟฟ้าซัมซุง จำนวน 5 ชิ้น ประกอบด้วยทีวี ขนาด 29 นิ้ว, ตู้เย็น, ไม่โครเวฟ, เครื่องทำน้ำอุ่น และเครื่องกรองน้ำ เมื่อทำสัญญาภายในวันที่จัดงาน นอกจากนั้นแล้วลูกค้าที่วางเงินดาวน์ 13% รับตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพ โตเกียว พร้อมโรงแรมที่พัก 2 คืน จำนวน 1 ที่นั่ง หรือหากลูกค้าเก่าแนะนำเพื่อนหรือคนรู้จักมาจองโครงการเอ-สเปซ จะได้รับบัตรของขวัญมูลค่า 10,000 บาท
ทั้งนี้ผลจากการจัดกิจกรรมดังกล่าวทำให้มียอดจองเข้ามาเพิ่มอีก อีก 200 กว่าล้านบาท จาก 100 กว่ายูนิตในช่วงตลอด 3 วันที่ผ่านมา โดยมากจะเป็นยอดจองที่เกิดจากโครงการอารียาเอ-สเปซ –อโศก เกือบ 100 ยูนิต หลังจากนี้จะจัดเป็นแคมเปญเล็กๆ ไปจนถึงสิ้นปี โดย คาดว่ายอดขาย ณ สิ้นปีนี้น่าจะได้ประมาณ 200-300 ล้านบาท จากนั้นจะไปจัดอีเว้นท์ใหญ่เปิดตัวโครงการอารียา-อโศกอีกครั้งในเดือนก.พ. 2550
ขณะที่ยักษ์ใหญ่แห่งวงการน้ำเมาค่าย "ที.ซี.ซี. แคปปิตอลแลนด์" ของเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่ได้นำโครงการคอนโดมิเนียมดิเอ็มโพรีโอ ย่านถนนสาทร และโครงการดิเอ็มไพรส์ เพลส มาจัดแคมเปญแถม LG Portable DVD Player ด้วยเช่นกัน
ส่วนบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ที่มีสต็อคบ้านพร้อมอยู่เฉพาะทำเลโซนรัตนาธิเบศธ์ ก็ไปเข้าไปถึง 6 โครงการ มีมูลค่าการขายเหลือรวมกัน 3,236 ล้านบาท ได้จัดให้มีกิจกรรมในระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค. 2549 ที่ผ่านมาโดยนำบ้านพร้อมอยู่ในสต็อกมาจัดแคมเปญลดราคาโครงการละ 10 หลัง จากจำนวน 12 โครงการใน 7 ทำเล
แหล่งข่าวจากบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าบริษัทได้นำโครงการมาลดราคาลง 10-15% จากราคาปกติ โดยตลอด 3 วัน ว่าสามารถทำยอดขายได้ 700 ล้านบาท จากจำนวน 120 ยูนิต เฉลี่ยทำเลละ 200 ล้านบาท ได้แก่ ทำเลรังสิต, รัตนาธิเบศธ์ และสุวรรณภูมิ ส่วนทำเลเอกมัย-รามอินทรา มียอดขาย 100 ล้านบาท เนื่องจากเป็นบ้านไซซ์ใหญ่ โดยความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่บริษัทได้มีการโฆษณาออกไปก่อนล่วงหน้าประมาณ 2 อาทิตย์ อย่างไรก็ตาม ยังมีลูกค้าที่ลงชื่อจองซื้อเอาไว้ ซึ่งบริษัทจะให้สิทธิต่อเนื่องไปอีก 40 หลัง หรือประมาณ 200 ล้านบาท จนถึงสิ้นปี
โดยก่อนหน้านี้ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) พี่เบิ้มแห่งวงการจัดสรร ได้เขย่าวงการตลาดบ้านด้วยการจัดอีเว้นท์นำร่องลดราคาบ้านลงประมาณ 10% ในทุกโครงการในช่วงระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่แลนด์ฯไม่เคยมีมาก่อนนับตั้งแต่ฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจมาและสามารถสร้างยอดขายให้แลน์ดฯ เพิ่มได้อีก 2,800-2,900 ล้านบาท แต่ถึงกระนั้นยอดรายได้ของแลนด์ฯในช่วง 9 เดือนของปี 2549 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหายไปประมาณ 4,000 ล้านบาท และกำไรหายไปเกือบครึ่งหนึ่งโดยมีรายได้ 17,789,177,000 ล้านบาท และมีกำไร 3,981,048,000 บาท ล่าสุดแลนด์ฯได้ออกโฆษณาตัวใหม่สื่อให้ถึงผู้บริโภคว่าราคาบ้านของแลนด์ฯไม่ได้แพงอย่างที่คิด คนทำงานอายุต้นๆ ไม่ถึง 30 ปีก็สามารถเป็นเจ้าของบ้านแลนด์ฯได้เพื่อปรับภาพลักษณ์ของบ้านแลนด์ฯให้สอดรับกับแผนตลาดในปีหน้าที่จะลงมาในตลาดบ้านราคา 3-5 ล้านบาทมากขึ้น
ส่วนด้านผู้ประกอบการรายเล็ก อย่างบริษัท นราวดี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด นำบ้านหลุดดาวน์ในโครงการบ้านนราวดี พระราม 5 วงแหวน มาขายใหม่อัดแคมเปญเริ่มต้นราคาที่ 3.99 ล้านบาท จากราคาขายเดิมเริ่มต้นที่ 4-6 ล้านบาท สำหรับขนาด 58 ตารางวา และบ้านพร้อมอยู่อีกจำนวน 10 หลังในโครงการ โดยวางเงินจองเพียง 50,000 บาทเท่านั้น และฟรีตกแต่งวอลเปเปอร์ทั้งหลัง และสนามหญ้ารอบบ้าน
นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่กำลังจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่าง บริษัท เสนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ได้นำบ้านพร้อมอยู่จำนวน 200 หลัง มาจัดแคมเปญอยู่ฟรี…ปลอดต้น...ปลอดดอกเบี้ย...ฟรี 2 ปี ร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยบริษัท เสนาฯจะเป็นผู้รับภาระเรื่องอัตราดอกเบี้ยแทนผู้ซื้อในช่วงระยะเวลา 2 ปี โดยคาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะช่วยสามารถขายบ้านพร้อมอยู่ที่มีอยู่ในสต็อกให้หมดเร็วขึ้นจากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ไตรมาสแรกของปี 2550 เป็นภายในสิ้นปีนี้
สำหรับ บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการทาวน์เฮาส์ ยูเรก้า บางแค ราคา 3.9 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 23-14 ธ.ค.นี้ ด้วยแคมเปญของแถมกว่า 500,000 บาท โดยแจกทองคำแท่งมูลค่าหนัก 10 บาท สำหรับลูกค้าที่จองและทำสัญญา ตกแต่งพื้นด้วยหินแกรนิตชั้นล่างกว่า 80,000 บาท แถมเครื่องปรับอากาศทุกห้องนอน ส่วนลดเงินสดกว่า 2 แสนบาท
ขณะที่ค่ายบ้านหรูอย่าง บริษัท ไพร์มเนเจอร์วิลล่า จำกัด ของ "สุนัทที เนื่องจำนงค์" ได้เข้าร่วมงาน "จิมทอมป์สัน เฟสติวัล" ระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค.2549 ที่ผ่านมาที่ไบเทคบางนา เพื่อหวังว่าจะสร้างการรับรู้ให้กลุ่มลูกค้าระดับไฮเอ็นด์และส่งผลให้มียอดขายโครงการมากขึ้น โดยไพร์มเนเจอร์ฯได้นำโครงการที่หัวหินซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมขนาด 14-17 ตารางวา จำนวน 9 ยูนิตมาหั่นราคาขายจาก 6.3 ล้านบาทเหลือเพียง 5.9 ล้านบาท พร้อมตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ให้ทั้งหลัง ส่วนโครงการไพร์มเนเจอร์ วิลล่า อ่อนนุช จำนวน 9 ยูนิตสุดท้ายขายเริ่มต้นที่ 12 ล้านบาท
โดยนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมจัดอีเว้นท์ใหญ่ในต้นปีหน้าเนื่องจากจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่คือเดอะแอสเดรส@ชิดลม ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม พร้อมกันนี้ได้นำโครงการบ้านพร้อมอยู่ที่อยู่ระหว่างการขายทุกโครงการของเอเชี่ยนมาจัดกิจกรรมร่วมกันโดยอยู่ระหว่างการคิดโปรโมรชั่น และคิดว่าจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เนื่องจากในช่วงต้นปีไม่มีใครจัดอีเว้นท์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น